Dầu nhớt cho xe ga dùng cho xe số được không?

Meta: Dầu nhớt cho xe ga dùng cho xe số được không? là mối băn khoăn của nhiều người dùng.

Xe số và xe tay ga đều là xe máy 2 bánh với khả năng vận hành như nhau trên một cung đường. Tuy nhiên trên thực tế hai loại phương tiện này vẫn có nhiều điểm khác biệt trong cấu tạo, động cơ. Do đó nguồn nhiên liệu sử dụng cho xe cũng có sự khác biệt. Vậy trên thực tế dầu nhớt cho xe ga dùng cho xe số được không? Bài viết dưới đây Mai An Đức sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này nhé.

Những điểm khác biệt giữa xe ga và xe số:

Cấu tạo của Động cơ xe số:

Động cơ xe số truyền động bằng bánh răng và ly hợp ướt (có dầu). Dầu nhớt xe số có nhiệm vụ bôi trơn cả động cơ và ly hợp. Nếu dầu nhớt có ma sát thấp, độ nhớt thấp sẽ gây trượt ly hợp làm máy nóng, ì máy. Do vậy dầu nhớt xe số phải thỏa mãn tiêu chuẩn JASO MA của Hiệp hội ô tô xe máy Nhật Bản (JASO).

dong co xe may 1355199521
Cấu tạo của Động cơ xe số

Cấu tạo động cơ Xe ga:

Động cơ xe ga truyền động vô cấp bằng dây đai (không có hộp số bánh răng) và ly hợp khô. Dầu xe tay ga chỉ có nhiệm vụ bôi trơn động cơ. Để phát huy tính năng vận hành của xe như tăng tốc nhanh, phát huy tối đa công suất, làm mát động cơ tốt hơn và giảm tiêu hao nhiên liệu. Do đó dầu cho xe tay ga thường là dầu đa cấp có độ nhớt thấp, có đặc tính ma sát thấp và thỏa mãn yêu cầu tiêu chuẩn JASO MB của Hiệp hội ô tô xe máy Nhật Bản (JASO).

cvt 1
Cấu tạo động cơ Xe ga

Dầu nhớt cho xe ga dùng cho xe số được không?

  • Dầu nhớt cho xe tay ga chủ yếu được sử dụng để bôi trơn cho trục khuỷu, thanh truyền, xylanh và đầu bò. Do đó, sản phẩm thường có độ nhớt thấp và nhớt rất loãng. Trong khi đó, việc dùng dầu nhớt cho xe số phải đảm bảo tính năng bôi trơn tốt cho cả động cơ, ly hợp và hộp số. Bởi thế sản phẩm cần có đặc tính ma sát cao hơn.
  • Nếu bạn đang băn khoăn dầu nhớt cho xe ga dùng cho xe số được không thì câu trả lời chắc chắn là không. Bởi khi sử dụng loại dầu nhớt quá loãng, độ ma sát thấp có thể gây nên hiện tượng trượt ly hợp cho xe số. Về lâu dài, nó sẽ gây tổn thất cho công suất và gia tăng nhiệt. Như vậy động cơ không chỉ bị ảnh hưởng xấu mà còn giảm tuổi thọ đáng kể trong quá trình vận hành.
  • Ngược lại nếu chúng ta dùng dầu nhớt của xe số để thay thế vào xe tay ga thì sẽ không gây hại cho động cơ. Tuy nhiên khả năng vận hàng của xe ga không thể phát huy một cách tối ưu nhất. Đồng thời, trong trường hợp này xe còn tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn so với bình thường bởi đặc tính ma sát cao.
0818 3 1
Nếu bạn đang băn khoăn dầu nhớt cho xe ga dùng cho xe số được không thì câu trả lời chắc chắn là không

Làm thế nào để khắc phục tình trạng đổ nhầm dầu nhớt cho xe?

  • Khi đổ nhầm dầu nhớt của xe tay ga vào xe số có thể khiến cho các lá bố và sắt trong bộ ly hợp mất đi độ bám. Chúng dễ bị trượt lên nhau vì trong dầu nhớt xe ga không chứa chất phụ gia có tính năng chống trượt. Nếu bạn vẫn tiếp tục vận hành phương tiện thì sau một thời gian bộ ly hợp sẽ bị hư hỏng.
  • Để khắc phục tình trạng này, chủ phương tiện mua thêm 2 chai nhớt loại dành cho xe số và 1 chai dung dịch súc rửa động cơ. Trước hết, bạn cần xả toàn bộ lượng nhớt trong xe ra ngoài. Sau đó đổ 1 chai nhớt mới mua vào động cơ kèm theo dung dịch. Khởi động và cho xe chạy không tải khoảng 10 phút rồi thải toàn bộ lượng nhớt ra ngoài.
  • Cuối cùng chúng ta hãy đổ lại bình nhớt còn lại vào và sử dụng phương tiện như bình thường. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm để phân biệt sản phẩm dầu nhớt nào dành cho xe ga, xe số thì hãy chú ý đến các chỉ số JASO, JASO MA dành cho xe số và JASO MB dành cho xe tay ga trên bao bì.
Dầu nhớt Caltex và dung dịch súc rửa động cơ
Dầu nhớt Caltex và dung dịch súc rửa động cơ

Lời kết

  • Trên đây là những thông tin chia sẻ giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc dầu nhớt cho xe ga dùng cho xe số được không. Tốt nhất chúng ta nên sử dụng đúng sản phẩm chuyên dụng dành cho từng loại phương tiện để đảm bảo khả năng vận hành ổn định và tránh hư hỏng.
  • Đồng thời để mua được loại dầu nhớt động cơ chất lượng cao, giá thành phù hợp khách hàng hãy đến với công ty Mai An Đức. Các sản phẩm của chúng tôi đều đáp ứng tiêu chuẩn dầu nhớt quốc tế với khả năng bôi trơn toàn diện. Nhờ đó, công ty sẽ luôn làm bạn hài lòng khi mua hàng lần đầu tiên.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY CP MAI AN ĐỨC

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *