Cách phân biệt nhớt máy xăng và máy dầu chi tiết nhất

Meta: Dầu nhớt máy xăng và máy dầu có gì khác biệt bạn có biết không? Cùng chúng tôi tìm hiểu Cách phân biệt nhớt máy xăng và máy dầu qua bài viết sau đây nhé!

Hiện nay, động cơ được chia thành hai loại chính đó chính là động cơ dầu động cơ xăng. Mỗi loại sẽ thích hợp với một loại dầu nhớt khác nhau. Vậy nhớt động cơ xăngnhớt động cơ dầu có những điểm gì riêng biệt. Cùng Mai An Đức tìm hiểu Cách phân biệt nhớt máy xăng và máy dầu qua bài viết sau đây nhé!’

So sánh nhớt máy xăng và máy dầu

Mỗi loại dầu nhớt sẽ thích hợp với một động cơ khác nhau. Sau đây sẽ là những so sánh nhớt máy xăngmáy dầu chi tiết mà bạn có thể tham khảo để có thêm thông tin cho bản thân:

Chỉ số API

  • Đây là chỉ số được viện dầu mỏ Hoa Kỳ sử dụng để đánh giá chất lượng dầu nhớt. Theo đó, động cơ xăng sẽ dùng cấp S như: API-SN, SM, SL,… Còn động cơ diesel (máy dầu) sẽ sử dụng cấp C: API-CJ, CI-4, CH-4,…
  • Những chữ cái đứng sau C hoặc S sẽ thể hiện cho chất lượng nhớt tăng dần. Những chữ cái có thứ tự càng về sau sẽ đồng nghĩa với chất lượng tốt hơn. Bởi chúng sẽ chứa thêm những chất phụ gia khi sản xuất để có thể thích nghi với mọi điều kiện động cơ hoạt động.
file
Chỉ số API

Trị số Octan và trị sô Xetan

Nhớt máy dầu được đặc trưng bởi trị số tự cháy – Cetan, phổ biến nhất hiện nay chính là DO 0.025% S và DO 0.05% S. Còn động cơ xăng thì trị số chống kích nổ – Octan là đặc trưng. Cụ thể là khi trị số Octan càng cao thì khả năng chống kích nổ sẽ càng tốt.

www.oto hui.comxang e5 tot the saovan khong ai dung 151142593
Trị số Octan
unnamed 1 1 1
Trị số Cetan

Độ nhớt

Nhớt cho động cơ máy dầu sẽ có đột nhớt cao, bởi tải trọng máy lớn, điều kiện tốc độ thấp. Ví dụ như khi cùng ở 15W40 thì độ nhớt động cơ yêu cầu sẽ là:

  • Ở 40oC: 109 cSt.
  • Ở 100oC: 14.7 cSt.

Còn đối với động cơ xăng thì yêu cầu về độ nhớt của dầu sẽ thấp hơn. Ví dụ như khi cùng 15W40 thì độ nhớt yêu cầu sẽ là:

  • Ở 40oC: 106 cSt.
  • Ở 100oC: 14.2 cSt.

Lưu huỳnh (S)

Nhớt dành cho máy dầu sẽ yêu cầu về chất tẩy rửa có hàm lượng cao. Chúng sẽ được thể hiện bằng trị số kiềm tổng – TBN. Còn với nhớt máy xăng thì chủ yếu lại chú ý vào yếu tố phân tán. Cụ thể là sẽ giữ cho bùn, nước, axit, cặn,… không bám vào thành kim loại mà lơ lửng ở trong nhớt.

Hệ thống tuần hoàn

Hệ thống tuần hoàn hay còn được gọi là lọc khí thải của máy dầu sẽ có yêu cầu khắc nghiệt hơn máy xăng. Đồng thời cũng sẽ đòi hỏi về chất phụ gia nhiều hơn. Ví dụ như hệ thống lọc khí thải Diesel Particulate Filter – DPF và hệ thống lọc khí thải Exhaust Gas Recirculation – EGR

Thời gian thay dầu

Trong nhớt của loại dành cho máy dầu sẽ có lưu huỳnh nhiều hơn nên sẽ có nhiều muội than, tàn tro hơn khi động cơ hoạt động. Từ đó khiến cho thời gian thay dầu sẽ ngắn hơn so với máy xăng. Ngược lại, nhớt của động cơ xăng có hàm lượng lưu huỳnh thấp nên chu kỳ thay dầu bảo dưỡng lâu hơn. Cụ thể là động cơ xăng sẽ phải thay dầu khi vận hành được khoảng 10.000km còn động cơ dầu thì sẽ khoảng 6.000km. 

1 2 1 1
Trong nhớt của loại dành cho máy dầu sẽ có lưu huỳnh nhiều hơn nên sẽ có nhiều muội than, tàn tro hơn khi động cơ hoạt động

Mua nhớt động cơ xăng và động cơ dầu ở đâu?

  • Trong xu thế ngành công nghiệp của đất nước đang phát triển như hiện nay thì Mai An Đức chính là địa chỉ bạn không nên bỏ qua nếu có nhu cầu mua nhớt động cơ dầu hay động cơ xăng. Chúng tôi là đơn vị chuyên phân phối, cung cấp các loại dầu mỡ phục vụ cho hàng hải, công nghiệp, vận tải,…
  • Tất cả các sản phẩm của Mai An Đức đều được nhập khẩu trực tiếp từ những thương hiệu hàng đầu trên thế giới hiện nay như: Kluber, Molygraph, Cals Corp, United Oil, Caltex,… cho khách hàng dễ dàng lựa chọn. Không chỉ vậy, chúng tôi còn cam kết mang đến cho khách hàng mức giá ưu đãi, hấp dẫn trên thị trường.
  • Thêm nữa, Mai An Đức còn sở hữu đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp, tận tâm, am hiểu sâu về từng loại nhớt động cơ. Vậy nên, khi lựa chọn chúng tôi, bạn sẽ có được giải pháp bôi trơn tối ưu nhất.
MAD logo DungN 20200623 01 1
Mai An Đức chính là địa chỉ bạn không nên bỏ qua nếu có nhu cầu mua nhớt động cơ dầu hay động cơ xăng

Lời kết

Trên đây là những so sánh nhớt máy xăng và máy dầu chi tiết nhất được chúng tôi chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng qua đó, bạn sẽ có thêm cho bản thân nhiều thông tin hữu ích. Ngoài ra, nếu cần tư vấn, giải đáp thắc mắc về các loại nhớt động cơ thì bạn hãy liên hệ với Mai An Đức theo địa chỉ sau đây nhé!

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY CP MAI AN ĐỨC

One thought on “Cách phân biệt nhớt máy xăng và máy dầu chi tiết nhất

  1. Pingback: Dầu nhớt tổng hợp sử dụng cho xe hơi - Công Ty CP Mai An Đức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *