Mỡ bôi trơn bị tách dầu: Nguyên nhân và cách xử lý?

Trong ngành công nghiệp sản xuất, vấn đề bôi trơn bằng mỡ là rất cần thiết cho các loại máy móc trong dây chuyền sản xuất tại các nhà máy. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng có rất nhiều sự cố liên quan đến mỡ bôi trơn, đặc biệt là sự cố mỡ bôi trơn bị tách dầu .

Chúng ta cùng phân tích nguyên nhân tại sao mỡ bôi trơn bị tách dầu và cách xử lý.

mo boi tron bi tach dau

Mỡ bôi trơn bị tách dầu là gì?

  • Mỡ bôi trơn là tồn tại ở một dạng bán rắn. Để có thể làm được ra sản phẩm này, người ta đã phải pha chế theo một công thức hết sức nghiêm ngặt. Chúng có cấu tạo từ chất làm đặc, dầu gốc và một số chất phụ gia với mục đích tăng thêm khả năng chống gỉ, ăn mòn, chịu nhiệt, chịu nước cho sản phẩm.
  • Tác dụng của mỡ bôi trơn là để bịt kín những nơi cần thiết nhằm tránh nước xâm nhập vào bên trong. Ngoài ra, công dụng chính của sản phẩm vẫn là bôi trơn, làm nhờn các bộ phận, cơ cấu của máy móc. Xin lưu ý một chút rằng chúng ta chỉ sử dụng sản phẩm ở mức vừa phải, lạm dụng quá mức sẽ gây nên sự thừa thãi không cần thiết.
  • Bởi vì thành phần chất làm đặc của sản phẩm này có nguồn gốc đến từ xà phòng (tên tiếng anh là Soap) nên chúng thường có xu hướng không chịu được nhiệt độ cao và sẽ bị hiện tượng tách dầu. Đây cũng là một điều hay gặp nên mọi người đừng nên quá lo lắng.

Nguyên nhân mỡ bôi trơn bị tách dầu?

Việc mỡ bôi trơn bị tách dầu đến từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau:

  • Nhiệt độ càng cao càng làm cho sản phẩm nhanh chóng bị tách dầu hơn bình thường
  • Tải trọng trong dây chuyền sản xuất quá cao cũng sẽ là mỡ bôi  trơn bị tách dầu. Và điều này là tỉ lệ thuận tải trọng tăng thì hiện tượng tách dầu chắc chắn sẽ nhanh xảy ra hơn.
  • Trong quá trình pha chế, nếu người ta lựa chọn một sản phẩm dầu gốc có độ nhớt quá thấp thì cũng sẽ làm hiện tượng tách dầu xảy ra
  • Trong một số trường hợp, nguyên nhân không đến từ ngoại cảnh, mà là xuất phát từ các hãng sản xuất. Để tạo nên những sản phẩm đặc trưng của riêng mình, nhiều công ty đã tạo ra một công thức riêng, có thể nói là hoàn toàn khác biệt. Và điều này nhiều khi sẽ dẫn đến tỉ lệ pha chế xa rời với tiêu chuẩn, làm cho việc tách dầu nhanh xảy ra hơn trong quá trình sử dụng
unnamed 1 1
Mỡ bôi trơn bị tách dầu do nhiệt độ hoạt động cao

Các dạng tách dầu của mỡ bôi trơn:

Từ nguyên nhân mỡ bôi trơn bị tách dầu, chúng ta có thể chia chúng thành 2 loại chính:

  • Tách dầu thể tĩnh: Thông thường hiện tượng này sẽ bị ảnh hưởng bởi các điều kiện bảo quản như là nhiệt độ, thời gian bảo quản, độ ẩm,…
  • Tách dầu thể động: Đây là hiện tượng hay xảy ra trong quá trình sử dụng sản phẩm. Nếu như mỡ phải chịu sự cắt gọt—> ma sát liên tục của máy móc đồng thời gặp phải nhiệt độ cao thì chúng sẽ bị tách dầu. Hoặc cũng có một số trường hợp do bản thân con người thao tác không đúng gây ra hiện tượng này. Chẳng hạn như là tra mỡ quá nhiều, lắp sai một số chỗ của máy móc, không vệ sinh kỹ các vết mỡ khô cũ, bảo quản mỡ không cẩn thận, pha trộn linh tinh nhiều loại mỡ khác nhau,…

Cách xử lý mỡ bôi trơn bị tách dầu:

Không phân biệt nguyên nhân mỡ bôi trơn bị tách dầu là gì, khi gặp trường hợp này bạn nên thay thế chúng bằng một sản phẩm mới hoặc chuyển hẳn sang nhãn hàng khác. Bạn có thể vào trang web của MaiAnDucJSC để tìm kiếm dòng phù hợp. Chúng tôi có kinh doanh nhiều mặt hàng mỡ bôi trơn khác nhau, hy vọng sẽ có loại mà bạn cảm thấy ưng ý.

Một số dòng sản phẩm mỡ bôi trơn của Công ty CP Mai An Đức cung cấp:

Hoặc nếu không, chúng tôi nghĩ rằng bạn nên chú trọng hơn vào cách làm giảm hiện tượng tách dầu ngay từ đầu, cụ thể như:

  • Thường xuyên vệ sinh các vết mỡ khô còn tồn đọng lại
  • Bảo quản sản phẩm tại nơi thoáng mát, khô ráo, hộp khi không sử dụng luôn phải trong tình trạng đậy nắp
  • Mỗi một lần tra thì lấy lượng mỡ vừa phải, không sử dụng quá nhiều
  • Chỉ dùng một loại duy nhất, nghiêm cấm trộn sản phẩm mỡ bôi trơn của nhiều hãng lại với nhau.
  • Lựa chọn các sản phẩm có thương hiệu sản xuất uy tín
  • Tìm những loại dầu bôi trơn có thông số phù hợp với thiết bị máy móc đang dùng
  • Sử dụng đúng cách giống như hướng dẫn ghi, không tùy tiện dùng bừa bãi.

Lời kết:

Mỡ bôi trơn đóng một vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp sản xuất. Qua bài viết này hy vọng mọi người đều đã hiểu về nguyên nhân mỡ bôi trơn bị tách dầu. Tuy hiện tượng này hay xảy ra nhưng chúng ta có thể phòng ngừa chúng trước bằng nhiều cách khác nhau để giảm thiểu đáng kể được xu hướng tách dầu của mỡ bôi trơn trong quá trình sử dụng.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY CP MAI AN ĐỨC

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *