Tại sao giá dầu nhớt tăng?

Tại sao giá dầu nhớt tăng? Đây là thắc mắc chung đại đa số các doanh nghiệp và người sử dụng trong thời gian vừa qua. Bài viết này chúng ta cùng nhau phân tích: ” Tại sao giá dầu nhớt tăng?

Oil Price Increase e1517976468563
Giá dầu nhớt tăng đối với tất cả các nhà sản xuất

Những con số thống kê:

Trong 10 năm qua, đã có 21 lần dầu nhớt tăng giá được công bố. Trong thời gian đó, chỉ có hai lần giảm giá được công bố. Trung bình những mức tăng này đại diện cho gần hai một năm. Tuy nhiên, như thể hiện trong biểu đồ dưới đây, đã có một vài năm tần suất tăng là một hoặc hai năm một lần, và vào năm 2015, khi giá dầu thô, và do đó là dầu cơ sở, giảm đáng kể, không có mức tăng nào. và một công bố giảm giá.

1 4
Biểu đồ thể hiện biến động giá dầu thô từ 2010-2020

Điều quan trọng, mặc dù chỉ có hai lần công bố giảm giá trong kỳ, nhưng nhiều lần tăng giá không bám sát theo thời gian. Điều này là do các lực lượng cạnh tranh dẫn đến giảm không chính thức giữa các lần tăng; ví dụ khi có sự chênh lệch đáng chú ý giữa giá dầu gốc giao ngay và dầu hợp đồng. Nếu tất cả các lần tăng giá đã công bố và hai lần giảm kể từ năm 2010 đều bị kẹt, giá PCMO (Passenger Car Motor Oil – Dầu nhớt động cơ xe chở khách) ngày nay sẽ cao hơn khoảng 7,50 đô la hoặc 130% một gallon so với giá được thấy vào năm 2010, và rõ ràng chúng đã không đạt được điều đó. 

Giá dầu nhớt tăng và một số ít giảm mà chúng ta đã thấy, thường theo dõi những biến động đáng kể của giá dầu cơ bản. Điều này là dễ hiểu vì dầu gốc chiếm 80 đến 99% khối lượng dầu nhờn thành phẩm.

Giá dầu thô là một trong những yếu tố chính thúc đẩy giá dầu cơ bản và nguyên nhân dẫn đến sự biến động của giá dầu thô, và do đó là dầu cơ sở, là rất nhiều. Chúng bao gồm định giá của OPEC (Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa), cung và cầu toàn cầu, bất ổn địa chính trị, thiên tai, tai nạn, chi phí sản xuất và khả năng lưu trữ, mất điện, quay vòng nhà máy và những thứ khác. Trong khi một số yếu tố này có thể được cho là do giá dầu thô và dầu gốc giảm, bắt đầu chạy đua vào đầu năm và đạt mức thấp kỷ lục vào cuối tháng 4, tác động tổng hợp của các yếu tố này đã bị hạn chế bởi sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng và nhu cầu giảm dần do Covid-19 mang lại. Việc khóa cửa và hạn chế đi lại đã khiến nền kinh tế gần như đi vào bế tắc và nhu cầu dầu nhờn bị ảnh hưởng đáng kể.

Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến đợt tăng giá dầu nhớt vừa qua?

Tại sao giá dầu nhớt tăng?

Tại sao giá dầu nhớt tăng? Phần lớn câu trả lời trở nên rõ ràng khi người ta nhìn vào giá dầu thô, dầu gốc và dầu nhớt thành phẩm trong hai năm qua. Mặc dù giá dầu thô giảm khá mạnh trong quý đầu tiên của năm 2019, nhưng nó đã nhanh chóng phục hồi và bắt đầu tăng nhẹ. Đáp lại, hầu hết các nhà tiếp thị dầu nhớt đều thông báo việc tăng giá có hiệu lực vào giữa năm 2019. Đây là lần tăng duy nhất được công bố trong năm đó.

Lần tăng tiếp theo diễn ra vào đầu năm 2020 khi hầu hết các nhà cung cấp dầu nhớt thành phẩm công bố mức tăng dự kiến ​​có hiệu lực vào cuối tháng Hai / đầu tháng Ba. Những đợt tăng này là do giá dầu thô tăng và giá dầu cơ bản tăng. Nhưng trước khi một số lần tăng chất bôi trơn hoàn chỉnh có hiệu lực, Covid-19 đã tấn công. Cùng với đó, giá dầu thô Tây Texas Intermediate giảm xuống mức âm vào tuần ngày 20 tháng 4 năm 2020 và nhu cầu về dầu nhớt giảm. Do đó, giá dầu cơ bản giảm và mức tăng dầu nhớt thành phẩm được công bố vào đầu năm đã bị kéo lùi.

Tuy nhiên, sự sụt giảm nhanh chóng của giá dầu thô không kéo dài lâu. Sau mức thấp nhất vào cuối tháng 4, dầu thô bắt đầu tăng và điều này làm tăng giá dầu cơ bản. Đợt tăng giá dầu cơ bản đầu tiên được Motiva bắt đầu vào giữa tháng 6 khi công bố mức tăng 0,15 USD / gallon; những người khác đã làm theo.

Nhiều nhà pha chế cho rằng giá dầu gốc này tăng do sự cạnh tranh gay gắt do nhu cầu dầu nhớt thành phẩm giảm đáng kể do đại dịch gây ra. Ngoài ra, đã có thông tin trên đường phố rằng một đợt tăng giá dầu cơ bản khác có khả năng sẽ sớm xảy ra để đưa giá dầu cơ bản trở lại tương đương với mức tăng của dầu thô.

Automotive Engine Oil Market
Các ông lớn trong ngành dầu nhớt điều chỉnh giá do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 ( Nguồn: https://www.amplemarketreports.com)

Đợt tăng dầu gốc thứ hai vào năm 2020 bắt đầu vào tháng 8 khi ExxonMobil và những người khác công bố. Tiếp theo là Motiva thông báo việc tăng có hiệu lực vào ngày 7 tháng 9. Mức tăng của Motiva tăng 100N lên 0,15 đô la một gallon, và 220 và 600 tăng 0,25 đô la và 0,20 đô la, tương ứng.

Thay vì cố gắng quản lý hai đợt tăng giá dầu nhớt thành phẩm trong một khung thời gian ngắn, hầu hết các nhà pha chế đã kìm hãm và chấp nhận chi phí cao hơn cho đến khi đợt tăng giá dầu gốc thứ hai được chính thức công bố.

Mặc dù nhiều nhà pha chế đã cân nhắc việc tăng dầu gốc ở đợt đầu tiên, nhưng việc hấp thụ đợt thứ hai sẽ là một thách thức tài chính đáng kể và nguy hiểm đối với các nhà pha chế. Với nhu cầu về chất bôi trơn giảm đáng kể và cường độ cạnh tranh cực kỳ cao, tỷ suất lợi nhuận vốn đã mỏng như tờ giấy. Khi bạn cho rằng mức giá mà khách hàng phải trả phần lớn trong năm nay cho dầu nhớt được gắn với giá dầu cơ bản khi dầu thô ở mức khoảng 15,00 USD / thùng, đợt tăng giá dầu nhớt thành phẩm gần đây không có gì ngạc nhiên.

CÔNG TY CỔ PHẦN MAI AN ĐỨC (MADC) là doanh nghiệp chuyên phân phối các sản phẩm dầu mỡ công nghiệp, vận tải, hàng hải… của các thương hiệu nổi tiếng hàng đầu thế giới. Chúng tôi cam kết sẽ mang đến cho khách hàng sự đang dạng về chủng loại, chất lượng cao cấp với giá cả phù hợp nhất.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY CP MAI AN ĐỨC

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *