Dầu thủy lực và các sự cố hệ thống dầu thủy lực

Hệ thống thủy lực chủ yếu bao gồm bể chứa, động cơ, máy bơm, van, bộ truyền động và dầu thủy lực, nhưng bất kỳ bộ phận nào trong số này đều có thể là nguyên nhân gây ra các sự cố. Đó là chưa kể đến khả năng hư hỏng bổ sung do lỗi vận hành của con người và các biện pháp bảo trì sửa chữa không đúng. Nếu hệ thống thủy bị lỗi, bạn cần biết lý do tại sao nó bị lỗi, cách tìm ra lỗi và cách giữ cho nó hoạt động trơn tru ổn định và an toàn trong tương lai. Bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu về Dầu thủy lực và các sự cố hệ thống dầu thủy lực.

Dầu thủy lực là gì?

Dầu thủy lực là chất lỏng không nén có tác dụng truyền năng lượng, hoạt động như chất bịt kín, chất làm mát và chất bôi trơn trong hệ thống thủy lực.

Dầu thủy lực bôi trơn và làm mát các bộ phận như máy bơm, van và xi lanh. Với nhiều lựa chọn sẵn có, việc lựa chọn loại dầu thủy lực thích hợp là rất quan trọng để đạt được hiệu suất, độ tin cậy và tuổi thọ tối ưu của hệ thống thủy lực. Có 02 loại dầu thủy lực cơ bản là dầu thủy lực tổng hợp và dầu thủy lực gốc khoáng.

Dầu thủy lực gốc khoáng và dầu tổng hợp khác nhau thế nào?

Sự khác biệt chính giữa dầu thủy lực tổng hợp và dầu thủy lực gốc khoáng nằm ở thành phần và đặc tính hiệu suất của chúng. Dầu khoáng, có nguồn gốc từ dầu thô qua quá trình chưng cất, có hiệu quả kinh tế và được sử dụng rộng rãi do đặc tính bôi trơn tốt. Tuy nhiên, chúng có khả năng chống oxy hóa hạn chế, có khả năng dẫn đến phân hủy dầu và hình thành cặn theo thời gian. Mặt khác, dầu tổng hợp, được pha chế chế  thông qua kỹ thuật tiên tiến trong các phòng thí nghiệm hiện đại, mang lại các đặc tính vật lý chọn lọc vượt trội như hiệu suất nhiệt độ cao, khả năng phân hủy sinh học và độ ổn định oxy hóa. Mặc dù dầu tổng hợp có giá cao hơn nhưng lợi ích của chúng thường xứng đáng với khoản đầu tư, mang lại tuổi thọ sử dụng kéo dài, giảm hao mòn trên các bộ phận và hiệu suất phù hợp cho các ứng dụng cụ thể.

Dầu thủy lực trong hệ thống thủy lực
Dầu thủy lực trong hệ thống thủy lực

Các đặc tính cơ bản của dầu thủy lực

Độ nhớt:

Độ nhớt của dầu thủy lực là thước đo khả năng chống chảy của chất lỏng thủy lực. Đây là đặc tính quan trọng nhất của chất lỏng thủy lực và có tác động đáng kể đến hoạt động của hệ thống.

Khi dầu thủy lực quá loãng (độ nhớt thấp), khả năng làm kín kém. Điều này dẫn đến rò rỉ và mài mòn các bộ phận. Khi dầu thủy lực quá đặc (độ nhớt cao), chất lỏng sẽ khó bơm qua hệ thống hơn và có thể làm giảm hiệu suất vận hành.

Tất cả các chất lỏng thủy lực phải có khả năng duy trì độ nhớt tối ưu trong quá trình vận hành ở nhiệt độ lạnh hoặc nóng, để truyền công suất một cách nhất quán và hiệu quả.

Khả năng nén:

Độ nén của dầu thủy lực là thước đo mức độ giảm thể tích do áp suất. Mặc dù dầu thủy lực về cơ bản là không thể nén được nhưng có thể xảy ra hiện tượng giảm thể tích nhẹ trong phạm vi áp suất nhất định.

Độ nén tăng theo áp suất và nhiệt độ và có tác động đáng kể đến hệ thống chất lỏng áp suất cao. Nó gây ra hỏng servo, mất hiệu suất và tạo bọt; do đó, dầu thủy lực phải có độ nén thấp.

Khả năng chống mài mòn:

Khả năng chống mài mòn là khả năng của dầu thủy lực để giảm tốc độ mài mòn ở các điểm tiếp xúc ranh giới ma sát. Dầu thủy lực chống mài mòn chứa các thành phần phụ gia chống mài mòn AW có thể tạo thành một lớp màng bảo vệ trên bề mặt kim loại để chống mài mòn, trầy xước và mỏi khi tiếp xúc. Phụ gia chống mài mòn nâng cao hiệu suất bôi trơn và kéo dài tuổi thọ thiết bị.

Độ ổn định oxy hóa:

Độ ổn định oxy hóa là khả năng chống lại sự suy thoái do nhiệt gây ra của dầu thủy lực do phản ứng hóa học với oxy. Dầu thủy lực phải chứa các chất phụ gia chống lại quá trình oxy hóa, nâng cao độ ổn định và kéo dài tuổi thọ của dầu. Nếu không có các chất phụ gia này, chất lượng của dầu thủy lực sẽ xuống cấp nhanh chóng.

Độ ổn định nhiệt

Độ ổn định nhiệt là khả năng chống lại sự cố ở nhiệt độ cao. Các chất phụ gia chống mài mòn tự nhiên xuống cấp theo thời gian và quá trình này có thể được tăng tốc ở nhiệt độ cao hơn. Kết quả của sự ổn định nhiệt kém là sự hình thành bùn và vecni có thể làm tắc nghẽn bộ lọc, giảm thiểu dòng chảy và tăng thời gian ngừng hoạt động. Ngoài ra, khi các chất chống mài mòn này phân hủy ở nhiệt độ cao, axit được hình thành sẽ tấn công các kim loại màu đồng và màu vàng trong bơm piston và các bộ phận khác của hệ thống thủy lực. Dầu thủy lực có thể được pha chế với mức độ ổn định nhiệt rất cao để giảm thiểu những vấn đề này và giúp kéo dài tuổi thọ của dầu thủy lực và các bộ phận của hệ thống thủy lực.

Khả năng lọc:

Nước có thể phản ứng với các chất phụ gia trong dầu thủy lực tạo thành chất không tan trong dầu. Những chất gây ô nhiễm này có thể kết tủa từ chất bôi trơn và bộ lọc chặn, van và các bộ phận khác dẫn đến giảm lưu lượng dầu hoặc hệ thống chuyển sang chế độ chạy vòng. Sự tắc nghẽn cuối cùng có thể dẫn đến thời gian ngừng hoạt động ngoài dự kiến. Dầu thủy lực được thiết kế để lọc bằng hệ thống lọc hiện đại mà không sợ chất phụ gia bị cạn kiệt hoặc bị loại bỏ khỏi hệ thống. Điều này cho phép hệ thống luôn sạch sẽ mà không phải hy sinh các yêu cầu hiệu suất quan trọng như chống mài mòn, chống gỉ hoặc ức chế bọt.

Bảo vệ rỉ sét và ăn mòn:

Trong nhiều hệ thống, nước có thể xâm nhập dưới dạng ngưng tụ hoặc nhiễm bẩn và trộn với dầu thủy lực. Nước có thể gây rỉ sét các bộ phận thủy lực. Ngoài ra, nước có thể phản ứng với một số chất phụ gia tạo thành các loại hóa chất có khả năng ăn mòn kim loại màu vàng. Công thức dầu thủy lực có chứa chất ức chế rỉ sét và ăn mòn giúp ngăn chặn sự tương tác của nước hoặc các loại hóa chất khác tấn công bề mặt kim loại.

Khả năng kháng bọt

Bọt là do không khí hoặc các loại khí khác bị cuốn vào trong dầu thủy lực. Không khí đi vào hệ thống thủy lực thông qua bình chứa hoặc qua rò rỉ không khí trong hệ thống.

Dầu thủy lực dưới áp suất cao có thể chứa một lượng lớn bọt khí hòa tan hoặc phân tán. Khi chất lỏng này bị giảm áp, các bọt khí sẽ nở ra và tạo ra bọt. Do khả năng nén và tính chất bôi trơn kém, bọt có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động và bôi trơn của máy móc.

Chất ức chế tạo bọt thích hợp sẽ làm thay đổi sức căng bề mặt của bọt khí để chúng dễ vỡ hơn.

Khả năng khử nhũ tương:

Nước đi vào hệ thống thủy lực có thể trộn hoặc nhũ hóa với dầu thủy lực. Nếu chất lỏng ‘ướt’ này được lưu thông trong hệ thống, nó có thể gây ra rỉ sét và ăn mòn. Dầu khoáng tinh chế cao cho phép nước tách hoặc khử nhũ tương nhanh chóng. Tuy nhiên, một số chất phụ gia được sử dụng trong dầu thủy lực thúc đẩy sự hình thành nhũ tương, ngăn nước tách ra và lắng ra khỏi chất lỏng. Các chất phụ gia khử nhũ tương được kết hợp để thúc đẩy quá trình tách nước khỏi chất lỏng thủy lực.

Độ ổn định thủy phân:

Khi dầu thủy lực tiếp xúc với nước, nước có thể tương tác với hệ thống phụ gia của dầu thủy lực dẫn đến hình thành axit. Chất lỏng thủy lực thiếu độ ổn định thủy phân sẽ thủy phân khi có nước tạo thành muối vô cơ không tan trong dầu có thể chặn các bộ lọc và van ức chế dòng dầu. Điều này có thể dẫn đến sự cố hệ thống thủy lực. Dầu thủy lực có công thức phù hợp được thiết kế để chứa các chất phụ gia có khả năng chống tương tác với nước, giúp kéo dài tuổi thọ của thiết bị.

Khả năng tương thích với gioăng làm kín cao su

Rò rỉ chất lỏng thủy lực có thể gây ra nhiều vấn đề từ các vấn đề vệ sinh đơn giản đến các vấn đề an toàn nghiêm trọng hơn và lỗi bôi trơn. Hầu hết các hệ thống thủy lực đều sử dụng gioăng cao su và các chất đàn hồi khác để giảm thiểu hoặc ngăn ngừa rò rỉ dầu thủy lực. Sự tiếp xúc của chất đàn hồi với chất bôi trơn trong điều kiện nhiệt độ cao có thể làm cho gioăng cao su cứng lại, nứt và cuối cùng là rò rỉ. Mặt khác, việc tiếp xúc với dầu thủy lực có thể bịt kín bị phồng lên quá mức, ngăn cản van và piston thủy lực chuyển động tự do. Dầu thủy lực được thử nghiệm trên nhiều loại vật liệu làm kín khác nhau để đảm bảo rằng chất lỏng thủy lực sẽ tương thích với các phớt làm kín trong các điều kiện khác nhau.

Lựa chọn dầu thủy lực như thế nào?

Khi chọn dầu thủy lực, hãy cân nhắc những điều sau:

  1. Kiểm tra khuyến nghị của nhà sản xuất cho từng thiết bị cụ thể.
  2. Xem xét phạm vi nhiệt độ hoạt động của hệ thống thủy lực.
  3. Nhìn vào mức độ nhớt cần thiết để có hiệu suất tối ưu.
  4. Đánh giá các chất phụ gia cần thiết để bảo vệ đối với từng hệ thống.
  5. Đảm bảo khả năng tương thích với các con gioăng làm kín và vật liệu trong hệ thống thủy lực.

Các sự cố hệ thống dầu thủy lực và cách khắc phục

Các sự cố hệ thống dầu thủy lực

Thường dễ dàng nhận biết khi nào hệ thống thủy lực bị hỏng – các triệu chứng có thể bao gồm nhiệt độ cao, áp suất thấp và vận hành chậm hoặc thất thường là những vấn đề dễ nhận biết nhất. Nhưng nguyên nhân phổ biến nhất gây ra lỗi hệ thống thủy lực là gì?

Các sự cố hệ thống dầu thủy lực
Các sự cố hệ thống dầu thủy lực

Ô nhiễm không khí và nước:

Ô nhiễm không khí và nước là nguyên nhân chính gây ra sự cố thủy lực, chiếm  80 đến 90% các sự cố thủy lực . Máy bơm bị lỗi, hệ thống bị rò rỉ hoặc các vấn đề về nhiệt độ thường gây ra cả hai loại ô nhiễm.

Ô nhiễm không khí là sự xâm nhập của không khí vào hệ thống thủy lực và bao gồm hai loại – sục khí và xâm thực. Cả hai đều có thể gây ra hư hỏng nghiêm trọng cho hệ thống thủy lực theo thời gian bằng cách làm mòn máy bơm và các bộ phận xung quanh, làm ô nhiễm dầu thủy lực và thậm chí làm hệ thống bị quá nhiệt. Phải nhận thức được các loại ô nhiễm này và cách xác định các triệu chứng của chúng.

  • Xâm thực:  Dầu thủy lực bao gồm khoảng 9% không khí hòa tan mà máy bơm có thể hút vào tạo thành bọt và bị vỡ tạo thành các lỗ kích thước khác nhau ở bề mặt ống và cánh bơm, gây ra sự cố cho máy bơm và làm hỏng máy bơm cũng như các bộ phận khác trong hệ thống thủy lực theo thời gian.Có thể xác định vấn đề này nếu máy bơm thủy lực phát ra tiếng kêu.
  • Sục khí:  Sục khí xảy ra khi không khí đi vào khoang bơm từ nguồn bên ngoài. Thông thường, các kết nối bị lỏng hoặc rò rỉ trong hệ thống sẽ gây ra sự cố này. Việc sục khí còn tạo ra âm thanh khi máy bơm chạy phát ra âm thanh giống như tiếng gõ.

Ô nhiễm nước cũng là một vấn đề thường gặp trong hệ thống thủy lực, thường do hệ thống rò rỉ hoặc ngưng tụ do thay đổi nhiệt độ. Nước có thể làm suy giảm các bộ phận thủy lực theo thời gian thông qua quá trình oxy hóa và đóng băng. Màu trắng đục trong dầu thủy lực giúp chúng ta xác định ô nhiễm nước.

80-90% sự cố là do hệ thống dầu thủy lực bị nhiễm nước và khí
80-90% sự cố là do hệ thống dầu thủy lực bị nhiễm nước và khí

Vấn đề về nhiệt độ:

Hệ thống thủy lực chạy quá nóng hoặc quá lạnh có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng theo thời gian.Các triệu chứng như sau:

  • Làm loãng dầu thủy lực:  Nhiệt độ cao làm cho dầu thủy lực bị loãng đi, ngăn ngừa sự bôi trơn và làm cho dầu dễ bị rò rỉ hơn.
  • Oxy hóa dầu thủy lực:  Nhiệt độ cực cao có thể khiến dầu thủy lực bị oxy hóa và đặc lại. Sự dày lên của chất lỏng này có thể gây ra sự tích tụ trong hệ thống làm hạn chế dòng chảy, nhưng cũng có thể làm giảm thêm khả năng tản nhiệt của hệ thống.
  • Làm đặc dầu thủy lực:  Nhiệt độ thấp làm tăng độ nhớt của dầu thủy lực, khiến dầu khó tiếp cận máy bơm hơn. Đặt hệ thống dưới tải trước khi dầu đạt 70 °C trở lên  có thể làm hỏng hệ thống do hiện tượng xâm thực.

Khả năng tản nhiệt kém là nguyên nhân thường gây ra hiện tượng tích tụ nhiệt, trong khi các yếu tố môi trường xụng quanh thường làm cho hệ thống quá mát.

Mức và chất lượng dầu thủy lực:

Mức và chất lượng của dầu thủy lực có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của hệ thống thủy lực. Mức dầu thấp và quá trình lọc không phù hợp có thể dẫn đến ô nhiễm không khí, trong khi ô nhiễm chất lỏng có thể gây ra các vấn đề về nhiệt độ. Rò rỉ có thể làm trầm trọng thêm cả hai vấn đề.

Sử dụng đúng loại dầu thủy lực cũng rất cần thiết vì một số loại dầu thủy lực nhất định tương thích với các ứng dụng cụ thể. Thậm chí còn có những lựa chọn dầu có khả năng chống lại các vấn đề liên quan đến nhiệt độ cao hơn. Một số loại dầu thậm chí còn cung cấp các chất phụ gia chống mài mòn và chống tạo bọt để giúp ngăn ngừa mài mòn và ô nhiễm không khí.

Sự cố do lỗi của con người

Lỗi của con người là nguyên nhân cơ bản của nhiều vấn đề về hệ thống thủy lực. Một số lỗi phổ biến nhất có thể dẫn đến việc bơm thủy lực không tạo được áp suất bao gồm:

  • Lắp đặt sai:  Việc lắp đặt không đúng bất kỳ bộ phận nào trong hệ thống thủy lực có thể dẫn đến các lỗi nghiêm trọng. Ví dụ, trục máy bơm có thể quay sai hướng, ảnh hưởng tiêu cực đến việc tích tụ áp suất hoặc đường ống có thể được lắp không đúng cách, dẫn đến rò rỉ.
  • Các bộ phận không tương thích:  Người cài đặt thiếu kinh nghiệm có thể đặt các bộ phận không khớp với nhau, dẫn đến lỗi chức năng. Ví dụ, một máy bơm có thể có động cơ chạy vượt quá tốc độ truyền động tối đa của nó.
  • Bảo trì hoặc sử dụng không đúng cách:  Sử dụng hệ thống ngoài khả năng vận hành hoặc không thực hiện bảo trì thường xuyên là một số nguyên nhân phổ biến nhất gây hư hỏng hệ thống thủy lực nhưng có thể dễ dàng khắc phục thông qua các chính sách bảo trì và sửa chữa định kỳ phù hợp.
Sự cố dầu thủy lực do lỗi của con người
Sự cố dầu thủy lực do lỗi của con người

Cách xử lý sự cố hệ thống thủy lực

Có thể khó xác định nguồn gốc của các lỗi hệ thống, nhưng một số bước khắc phục sự cố thủy lực có thể giúp loại trừ các nguy cơ. Vậy làm thế nào để bạn khắc phục sự cố hệ thống thủy lực? Dưới đây là một số nguyên tắc cơ bản.

  • Kiểm tra động cơ: Đảm bảo động cơ được đấu dây đúng cách và có thể bật và tắt.
  • Kiểm tra máy bơm: Tháo cụm máy bơm ra và đánh giá tất cả các bộ phận để đảm bảo rằng chúng hoạt động bình thường và được lắp đặt chính xác. Các vấn đề thường gặp nhất bao gồm trục bơm, khớp nối và bộ lọc.
  • Kiểm tra dầu thủy lực: Kiểm tra mức dầu, màu sắc và độ nhớt của dầu thủy lực để đảm bảo dầu đáp ứng các thông số kỹ thuật và không bị nhiễm bẩn.
  • Kiểm tra các vòng đệm: Tìm kiếm bằng chứng về bất kỳ sự rò rỉ chất lỏng nào xung quanh các vòng đệm của hệ thống thủy lực, đặc biệt là phốt trục. Rò rỉ có thể cho thấy các vòng đệm bị mòn hoặc bị nổ có thể gây ra trục trặc cho máy bơm, động cơ và van điều khiển.
  • Kiểm tra bộ lọc: Đảm bảo bộ lọc không có phích cắm và tắc nghẽn. Các triệu chứng bộ lọc thủy lực bị tắc thường gặp bao gồm hoạt động chậm chạp và hoạt động ồn ào.
  • Kiểm tra các van và đường dây: Quan sát tất cả các đường dây xem có khả năng rò rỉ không và thắt chặt mọi điểm kết nối. Ngoài ra, hãy kiểm tra van xả xem có dấu hiệu hư hỏng nào không.
  • Chạy hệ thống: Khi bạn đã hoàn thành tất cả các bước kiểm tra cần thiết này, hãy bật hệ thống và theo dõi sự biến động của áp suất và nhiệt độ cũng như các âm thanh bất thường. Nếu tất cả đều ổn, hãy kiểm tra cảm biến áp suất xem có khả năng bị lỗi không.

Bảo trì hệ thống dầu thủy lực

Thường xuyên xem xét việc bảo trì hệ thống thủy lực, luôn tuân theo khuyến nghị của nhà sản xuất và các quy định của ngành. Ngoài ra, hãy xem xét tình trạng lưu trữ, tác động bên ngoài, áp suất làm việc và tần suất sử dụng hệ thống thủy lực để điều chỉnh lịch trình và quy trình bảo trì bảo dưỡng.

Thực hiện bảo trì ở ba cấp độ .

  • Công việc hàng ngày:  Hãy thực hiện một vài bước kiểm tra đơn giản hàng ngày để tránh các vấn đề. Ví dụ, nhân viên nên kiểm tra mức dầu, ống mềm và các kết nối, đồng thời lắng nghe máy bơm xem có âm thanh bất thường hay không.
  • Nhiệm vụ thường xuyên:  Lập kế hoạch và thực hiện quy trình bảo trì hàng tuần và hàng tháng, kiểm tra các nguồn lỗi phổ biến nhất dựa trên điều kiện làm việc của hệ thống của bạn. Chúng nên bao gồm các thành phần, bộ lọc và tình trạng của dầu.
  • Kiểm tra hệ thống hoàn chỉnh:  Tùy thuộc vào điều kiện của hệ thống, bạn và nhóm của bạn nên thực hiện kiểm tra hệ thống hoàn chỉnh hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm. Nhiệm vụ nên bao gồm chạy báo cáo toàn diện về hệ thống, làm sạch thiết bị, xả nước hệ thống và thay thế các bộ phận bị hư hỏng.
Bảo trì hệ thống dầu thủy lực
Bảo trì hệ thống dầu thủy lực

Địa chỉ mua dầu thuỷ lực chất lượng cao

Công ty CP Mai An Đức chuyên cung cấp các loại dầu thuỷ lực của các thương hiệu nổi tiếng như: ShellTotalCaltexMobil…với giá cả cạnh trạnh, giao hàng nhanh chóng. Liên hệ ngay cho chúng tôi theo thông tin dưới đây để được tư vấn sản phẩm phù hợp nhất cho máy móc thuỷ lực của bạn và nhận được ưu đãi tốt nhất.

Cùng với đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, dày dặn kinh nghiệm, đi kèm đó là các loại sản phẩm đa dạng từ mẫu mã đến giá cả, đảm bảo sẽ đáp ứng được nhu cầu mua hàng khác nhau của khách hàng. Hãy liên hệ ngay với Mai An Đức để được tư vấn chi tiết về sản phẩm, chính sách đại lý và nhận được các ưu đãi với giá tốt nhất.

Trên đây là các sản phẩm Dầu thuỷ lực cao cấp, giá tốt nhất hiện nay mà CÔNG TY CP MAI AN ĐỨC cung cấp. Mong doanh nghiệp của bạn tìm được loại dầu thuỷ lực phù hợp. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ theo thông tin dưới đây.

Thông tin liên hệ

Các kênh mua sắm trực tuyến của chúng tôi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *