Dầu mỡ bôi trơn theo khuyến nghị OEM có phải là lựa chọn tốt nhất không?

Khi bảo trì bảo dưỡng máy móc thiết bị được bôi trơn trong vận tải, công nghiệp, người sử dụng thường tin rằng tuyệt đối tuân theo khuyến nghị về dầu mỡ bôi trơn của Nhà sản xuất Thiết bị Chính hãng (OEM) là con đường an toàn và hiệu quả nhất. Lời khuyên này xuất phát từ sự tin tưởng vào kiến ​​thức của OEM và sự liên kết được cho là của họ với lợi ích tốt nhất cho máy móc của họ sản xuất. Tuy nhiên, liệu điều này có được áp dụng phổ biến, đặc biệt là trong các hoạt động quy mô lớn? Để trả lời cho câu hỏi này, bài viết này đi sâu vào hai lĩnh vực quan trọng. Trước tiên, chúng ta sẽ xem xét các mục tiêu và cân nhắc cơ bản đằng sau khuyến nghị về dầu mỡ bôi trơn của OEM. Những đề xuất này có thuần túy mang tính kỹ thuật hay có các yếu tố khác đóng vai trò quan trọng? Thứ hai, chúng ta tập trung vào môi trường và điều kiện vận hành đặc biệt của nhà máy. Tại đây, chúng ta sẽ thảo luận về các mục tiêu chính khi lựa chọn dầu mỡ bôi trơn cho nhiều loại máy móc khác nhau trong môi trường nhà máy điển hình và những thách thức trong việc bảo trì hàng ngày. Bài viết này nhằm mục đích nhấn mạnh sự chú ý rất cần thiết đến việc lựa chọn dầu mỡ bôi trơn tốt nhất đồng thời thách thức quan điểm cho rằng các khuyến nghị của OEM luôn là lựa chọn tối ưu cho mọi tình huống.

Dầu mỡ bôi trơn theo khuyến nghị OEM

Dầu mỡ bôi trơn theo khuyến nghị OEM thường là một chất bôi trơn (hoặc thông số kỹ thuật) duy nhất phù hợp với trường hợp sử dụng dự định nhất của máy móc thiết bị của chính nhà sản xuất đó.
Khuyến nghị về chất bôi trơn từ OEM được mong đợi đối với bất kỳ máy móc được bôi trơn nào, chẳng hạn như máy nén, hộp số, tua-bin, hệ thống thủy lực và động cơ điện. Thông thường, chất bôi trơn có thể được liệt kê trên bảng tên hoặc nhãn dán gần điểm đổ dầu hoặc khớp nối dầu mỡ, đặc biệt nếu nó đã được đóng gói sẵn hoặc đổ sẵn một chất bôi trơn cụ thể. Ở mức tối thiểu, chất bôi trơn được OEM khuyên dùng thường có trong phần bôi trơn trong sách hướng dẫn OEM. Hầu hết sẽ liên quan đến điều này vì chúng ta thường tìm thấy điều này trong sách hướng dẫn vận hành thiết bị. Những khuyến nghị này được lựa chọn dựa trên nhiều cân nhắc, bao gồm bốn yếu tố sau:
  1. Thiết kế máy và yêu cầu vận hành : Các OEM chọn dầu mỡ bôi trơn phù hợp với nhu cầu thiết kế máy và thử nghiệm máy của họ trong các điều kiện cụ thể với các tiêu chí hiệu suất nhất định. Trọng tâm thường là độ tin cậy và tuổi thọ trong vòng đời thiết kế mục tiêu. Các điều kiện vận hành sẽ xem xét các yếu tố như phạm vi nhiệt độ vận hành, điều kiện tải, tốc độ và các yếu tố môi trường như bụi, độ ẩm hoặc tiếp xúc với hóa chất. Chất bôi trơn được khuyến nghị phải có khả năng hoạt động hiệu quả trong các điều kiện khác nhau này. Ví dụ, thường thì độ nhớt của nhiều chất bôi trơn được khuyến nghị dựa trên các phạm vi nhiệt độ vận hành khác nhau. Ngoài ra, dầu gốc và chất phụ gia được lựa chọn để xem xét khả năng tương thích, chẳng hạn như với vật liệu làm kín, kim loại hoặc tương tác tiềm ẩn với chất lỏng quy trình để tránh ăn mòn, ôxy hóa hoặc các dạng hư hỏng khác.
  2. Tiêu chuẩn và chứng nhận ngành : Dầu mỡ bôi trơn thường phải đáp ứng các tiêu chuẩn hoặc chứng nhận nhất định của ngành. Điều này thường xảy ra đối với các thiết bị như máy nén, tua-bin hoặc các máy móc khác mà OEM khuyến nghị sử dụng chất bôi trơn có phê duyệt tiêu chuẩn hóa cho khoản đầu tư vốn lớn hoặc có rủi ro cao hơn đối với môi trường, sức khỏe hoặc an toàn. Ví dụ, dầu tuabin được thử nghiệm và xác nhận rộng rãi trong phòng thí nghiệm về hiệu suất của chất bôi trơn trong các danh mục thiết bị cụ thể, thường được bao gồm trong Bảng dữ liệu sản phẩm trong phần “Phê duyệt OEM”.
  3. Bảo hành, mối quan tâm về trách nhiệm pháp lý và các yếu tố thương mại khác : Dầu mỡ bôi trơn được khuyến nghị thường là quy định để duy trì bảo hành. Yêu cầu này xuất phát từ sự tin tưởng của OEM đối với các chất bôi trơn cụ thể được chọn để giảm thiểu rủi ro hỏng máy có khả năng dẫn đến yêu cầu bảo hành hoặc trách nhiệm pháp lý. Hơn nữa, các OEM thường bán trực tiếp các chất bôi trơn này, đôi khi dưới nhãn hiệu nhãn trắng. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là các thỏa thuận thương mại giữa OEM và nhà sản xuất dầu nhờn cũng có thể ảnh hưởng đến những hoạt động đó. Mặc dù các thỏa thuận này không ngụ ý rằng chất bôi trơn được khuyến nghị có chất lượng kém hơn nhưng chúng có thể định hình các khuyến nghị về chất bôi trơn của OEM. Yếu tố này rất quan trọng cần xem xét vì nó có thể ảnh hưởng đến việc lựa chọn chất bôi trơn do OEM đề xuất.
  4. Dễ bảo trì và tiết kiệm chi phí : Các OEM thường cân nhắc sự cân bằng giữa chi phí của dầu mỡ bôi trơn và tổng chi phí vận hành và bảo trì. Mục tiêu là đề xuất loại chất bôi trơn giúp vận hành tiết kiệm chi phí trong suốt thời gian sử dụng của thiết bị. Điều này bao gồm các cân nhắc như tần suất thay đổi chất bôi trơn và tính sẵn có của chất bôi trơn trên thị trường.
Việc chọn bất kỳ loại dầu mỡ bôi trơn nào cho bất kỳ máy móc thiết bị nào thường có thể dễ dàng. Đối với hệ thống có thể tích nhỏ hơn, chất bôi trơn chỉ là một khoản chi phí nhỏ. Câu trả lời trong trường hợp này thường là “chỉ cần sử dụng chất bôi trơn được OEM khuyên dùng. Thật dễ dàng. Đó là một lựa chọn an toàn.” Đối với một hệ thống có khối lượng lớn hơn rất quan trọng đối với hoạt động, chất bôi trơn có chi phí đáng kể hơn nhiều và một lựa chọn sai loại chất bôi trơn ở đây có thể phải trả giá đáng kể về chi phí sửa chữa và thời gian ngừng hoạt động. Vì vậy, câu trả lời thường giống nhau là “chỉ cần sử dụng chất bôi trơn được OEM khuyên dùng. Thật dễ dàng. Đó là một lựa chọn an toàn.”
Quan điểm này có thể phù hợp lúc đầu. Tuy nhiên, một số thiếu sót đòi hỏi cách tiếp cận mang tính chiến lược hơn, đặc biệt khi xem xét môi trường và điều kiện vận hành cụ thể của nhà máy cũng như những thách thức điển hình trong việc quản lý bảo trì trên hàng trăm máy móc. Trong trường hợp này, “sự lựa chọn an toàn” có thể có ý nghĩa sâu rộng làm thay đổi kịch bản lựa chọn chất bôi trơn.

Những cân nhắc trong việc lựa chọn dầu mỡ bôi trơn cho thiết bị máy móc

Dầu mỡ bôi trơn phải được xem là tài sản của doanh nghiệp chứ không phải là hàng tiêu dùng. Nói một cách đơn giản nhất, tài sản là thứ có giá trị kinh tế và được kỳ vọng rằng nó sẽ tiếp tục mang lại lợi ích trong tương lai. Chúng ta duy trì tài sản của mình vì đổi lại chúng mang lại giá trị cho chúng ta khi chúng tồn tại lâu hơn. Chúng ta tối ưu hóa việc lựa chọn tài sản dựa trên độ tin cậy và lợi nhuận tiềm năng. Khi được bảo trì đúng cách và lựa chọn cẩn thận, chất bôi trơn được lựa chọn phù hợp sẽ có tiềm năng tương đương với một tài sản. Các Công ty tập trung vào vấn đề này như một biện pháp chủ động đã nhận ra khoản tiết kiệm ngắn hạn đáng kể đối với ngân sách bảo trì của họ và tăng thời gian hoạt động của máy móc lên gấp nhiều lần.

Hợp nhất chất bôi trơn

Nếu mỗi máy sử dụng dầu mỡ bôi trơn được OEM khuyến nghị thì khi số lượng máy móc nhiều và đa dạng sẽ trở nên khó quản lý, dẫn đến những thách thức về mua sắm và tăng chi phí. Tuy nhiên, bằng cách chọn danh sách tổng hợp các chất bôi trơn, nhà máy có thể đáp ứng đầy đủ hầu hết các nhu cầu của máy móc. Cách tiếp cận này nâng cao hiệu quả hoạt động tổng thể, đơn giản hóa việc quản lý hàng tồn kho và giảm chi phí, ngay cả khi chỉ một số máy có chất bôi trơn lý tưởng, cụ thể.

Lựa chọn dầu mỡ bôi trơn tối ưu

Giống như hầu hết các quyết định bảo trì khác trên máy, các yếu tố quan trọng, an toàn, chi phí và tác động môi trường sẽ ảnh hưởng. Điều này có nghĩa là ngay cả trên nhiều máy giống hệt nhau, nó có thể yêu cầu các sửa đổi máy khác nhau, nhu cầu giám sát tình trạng, phương pháp bôi trơn và chất bôi trơn được lựa chọn, tất cả đều dựa trên những gì tối ưu để đáp ứng các mục tiêu về độ tin cậy. Đây được gọi là Trạng thái tham chiếu tối ưu (ORS).
Dầu mỡ bôi trơn được OEM khuyên dùng thường là một chất bôi trơn (hoặc thông số kỹ thuật) duy nhất phù hợp với trường hợp sử dụng dự định nhất của máy móc của họ. Tuy nhiên, bất kỳ một máy nào cũng có thể có môi trường hoạt động rất khác nhau. Ví dụ, dựa trên các yếu tố ORS như mức tới hạn, một máy cụ thể có thể đủ với chất bôi trơn được lựa chọn đơn giản về mặt kinh tế. Ngược lại, ở một khu vực khác của nhà máy, cùng loại máy có thể yêu cầu chất bôi trơn cao cấp với sự giám sát chặt chẽ hơn về sự thay đổi tình trạng chất bôi trơn theo thời gian. Cả hai đều có thể ở Trạng thái tham chiếu tối ưu và là lựa chọn hiệu quả nhất về mặt chi phí khi xét đến Tổng chi phí sở hữu (TCO) và tác động đến độ tin cậy của máy.
Ngay cả khi nói một cách nghiêm túc về điều kiện vận hành cụ thể của máy, chất bôi trơn cũng cần được lựa chọn tỉ mỉ. Nhiệt độ vận hành, khối lượng công việc và tần suất hoạt động là những yếu tố cơ bản có thể ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất của chất bôi trơn. Những điều này có thể được khắc phục bằng các điều chỉnh trong việc lựa chọn chất bôi trơn, chẳng hạn như độ nhớt (chẳng hạn như nhiệt độ vận hành và tải trọng) hoặc độ bền phụ gia hoặc dầu gốc (chẳng hạn như độ ổn định oxy hóa hoặc khả năng tương thích gioăng phớt).

Lựa chọn chất bôi trơn được nâng cấp tối ưu hoá

Công nghệ bôi trơn không ngừng phát triển. Các công thức và chất phụ gia mới được phát triển thường xuyên, mang lại các đặc tính hiệu suất nâng cao như ổn định nhiệt độ tốt hơn, cải thiện khả năng chống mài mòn và kéo dài tuổi thọ dầu bôi trơn. Trong một số trường hợp, chất bôi trơn mới được nâng cấp tối ưu hóa mới hơn có thể hoạt động tốt hơn các sản phẩm được OEM khuyến nghị, đặc biệt là trong các điều kiện vận hành khắc nghiệt hoặc bất thường.
Nhiều sản phẩm mới trong ngành dầu mỡ bôi trơn hậu mãi đang phát triển cung cấp chất lượng tương đương hoặc vượt trội so với chất bôi trơn được OEM khuyến nghị. Những sản phẩm này thường trải qua quá trình kiểm tra và chứng nhận nghiêm ngặt, đảm bảo đáp ứng hoặc vượt tiêu chuẩn ngành. Ngoài ra, một số chất bôi trơn hậu mãi được thiết kế đặc biệt để giải quyết các vấn đề thường gặp ở một số loại máy móc nhất định, cung cấp các giải pháp phù hợp mà các sản phẩm OEM có thể không cung cấp.

Kết luận

Suy nghĩ rộng rãi khi lựa chọn dầu mỡ bôi trơn.

Trong bài viết này, chúng ta đã thách thức sự phụ thuộc mặc định vào các khuyến nghị của OEM, bao gồm nhiều yếu tố, bao gồm thiết kế máy, tiêu chuẩn ngành, mối quan tâm về bảo hành và cân nhắc về hiệu quả chi phí. Trong khi đó, với góc độ toàn nhà máy, việc lựa chọn dầu mỡ bôi trơn được thay đổi với các mục tiêu hoạt động rộng hơn như hiệu suất hàng ngày, TCO và độ tin cậy của máy. Từ quan điểm của một tài sản chứ không phải là vật tư tiêu hao đơn thuần, chất bôi trơn phải được lựa chọn cẩn thận hơn nhiều.
Vậy động cơ lựa chọn dầu bôi trơn cho máy của bạn là gì? Đối với một số người làm công việc bảo trì, mối quan tâm hàng đầu có thể là tìm được “chất bôi trơn được phê duyệt” sẵn có. Giai đoạn. Trong khi chia sẻ nhu cầu này, các nhà quản lý bảo trì và kỹ sư độ tin cậy có thể hài lòng hơn với cách lựa chọn chất bôi trơn nâng cao độ tin cậy của thiết bị. Sau đó, có những người giám sát hoạt động, nhân viên kiểm kê và quản lý nhà máy, mỗi người có những cân nhắc riêng và quan điểm riêng về cách nó tác động đến chi phí.
Thường có sự xem xét đặc biệt về tác động môi trường, đòi hỏi chất bôi trơn được chấp nhận về mặt môi trường (EAL) hoặc các nhu cầu cụ thể của ngành như chất bôi trơn cấp thực phẩm trong các cơ sở thực phẩm và đồ uống. Hơn nữa, niềm tin phổ biến rằng việc sử dụng chất bôi trơn thay thế sẽ tự động làm mất hiệu lực bảo hành là điều hoang đường với điều kiện những chất bôi trơn này đáp ứng các thông số kỹ thuật cần thiết.
TCO, sự phức tạp của văn hóa bảo trì và tác động của việc lựa chọn chất bôi trơn đến độ tin cậy của toàn nhà máy khiến việc lựa chọn chất bôi trơn không chỉ dừng lại ở các câu hỏi kỹ thuật. Đây là sự thay đổi mô hình trong cách chúng ta nhận thức và coi chất bôi trơn là tài sản quan trọng có tác động đáng kể đến hiệu quả và tuổi thọ của máy móc. Người vận hành và người quản lý bảo trì có thể đưa ra quyết định sáng suốt hơn bằng cách tích hợp các bài học kinh nghiệm ở đây. Quá trình ra quyết định nâng cao này có tiềm năng không chỉ cải thiện hiệu suất và tuổi thọ của thiết bị mà còn tối ưu hóa chi phí vận hành và tác động môi trường.
Công ty CP Mai An Đức chúng tôi chuyên về đề xuất bôi trơn cung cấp nhiều kiến ​​thức chuyên môn khi điều chỉnh theo nhu cầu vận hành cụ thể – một khía cạnh đôi khi bị bỏ qua trong các khuyến nghị của OEM.

Sản phẩm, dịch vụ Công ty Mai An Đức cung cấp

Công ty CP Mai An Đức  chuyên cung cấp các sản phẩm dầu mỡ bôi trơn tuân theo và đáp ứng hầu hết các tiêu chuẩn của nhà sản xuất thiết bị OEM

Công ty CP Mai An Đức còn cung cấp các dịch vụ khác như:

  • Dịch vụ lọc dầu lọc (dầu sử dụng máy lọc dầu để loại bỏ tạp chất và tách nước, khí ra khỏi dầu phục hồi lại chức năng gần như dầu mới.)
  • Dịch vụ nạp dầu ( sử dụng máy lọc dầu hoặc bơm dầu để bơm bổ sung hoặc nạp dầu mới vào thùng chứa của hệ thống dầu bôi trơn, bao gồm nạp dầu ban đầu sau khi lắp đặt hoặc đại tu máy và nạp dầu bổ sung do hao hụt trong quá trình vận hành.)
  • Dịch vụ đào tạo, huấn luyện cán bộ nhà máy kỹ năng, kỹ thuật bôi trơn máy móc.
  • Khảo sát hiện trạng dầu nhớt, mỡ bôi trơn tại chỗ.
  • Kiểm tra chất lượng dầu nhớt, phân tích tạp chất trong dầu.
  • Đề xuất giải pháp xử lí nếu gặp sự cố về chất bôi trơn: thay mới, lọc,….

Thông tin liên hệ

Các kênh mua sắm trực tuyến của chúng tôi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *