Có nên trộn lẫn mỡ bôi trơn với nhau không? Tính tương thích của mỡ.

Trộn lẫn mỡ bôi trơn với nhau có được không? Tính tương thích của mỡ như thế nào? Đây là câu hỏi luôn đặt ra với người phụ trách bảo dưỡng khi muốn thay đổi sang một loại mỡ khác hoặc trộn lẫn các loại mỡ với nhau. Trong các ngành công nghiệp, vấn đề bôi trơn các vòng bi bạc đạn… đóng vai trò rất quan trọng. Vì vậy người phụ trách bảo dưỡng luôn muốn sử dụng một loại mỡ bôi trơn ổn định trong một khoảng thời gian dài, trừ khi thiết bị gặp sự cố do bôi trơn không đúng cách hoặc sử dụng sai loại mỡ bôi trơn .

Chúng ta cùng nhau trả lời câu hỏi: Trộn lẫn mỡ bôi trơn với nhau có được không? Tính tương thích của mỡ như thế nào? qua bài viết sau:

Các vấn đề khi trộn lẫn mỡ bôi trơn:

Khi trộn lẫn mỡ bôi trơn khác nhau, ngay cả khi cùng độ nhớt, cùng chất làm đặc đều có thể dẫn tới việc bôi trơn kém hiệu quả, các thành phần của mỡ mất tác dụng. Nếu không để ý, sẽ không phát hiện sớm và dẫn tới thiết bị sẽ bi hư hỏng nặng. Vấn đề này xảy ra do sự không tương thích giữa chất làm đặc và các phụ gia của mỡ.

Các triệu chứng không tương thích có nhiều dạng. Khi vận hành ở nhiệt độ cao, tốc độ lớn thì mỡ không tương thích có hiện tượng tách dầu, rò rỉ dầu mỡ. Mỡ sẽ bị lão hóa sớm và không đảm bảo bôi trơn cho các vị trí tiếp xúc.

Triệu chứng có thể ít xảy ra khi trộn lẫn mỡ bôi trơn và không thấy được. Là các chất phụ gia có thể hoạt động đối kháng, ảnh hưởng đến các tính năng của phụ gia. Như: chống ma sát và mài mòn kém, bị rỉ sét và ăn mòn.

67a8949f 1c34 4dc7 910b
Hình 1: Trộn lẫn mỡ bôi trơn với nhau

Kiểm tra tính không tương thích của mỡ bôi trơn:

Thử nghiệm kiểm tra tính không tương thích của mỡ:

NSK Corporation, một nhà sản xuất vòng bi nổi tiếng , đã thực hiện một nghiên cứu về khả năng tương thích với 10 loại mỡ bôi trơn có chứa các chất làm đặc mỡ khác nhau. Đối với mỗi trường hợp, lần đầu tiên hai loại mỡ được thử nghiệm riêng biệt và sau đó được pha trộn ở ba tỷ lệ khác nhau. Thử nghiệm thâm nhập đã làm việc được sử dụng trên mỡ bôi trơn sau khi được pha trộn ở nhiệt độ phòng và một lần nữa sau khi bảo quản ở 250 ° F.

Kết quả thử nghiệm được thể hiện trong hình 2. Mỗi loại mỡ không tương thích với ít nhất một loại mỡ khác. Các chất không tương thích nhất là phức hợp nhôm, phức hợp canxi, đất sét và mỡ bôi trơn làm đặc polyurea.

bang tuong thich mo boi tron 1
Hình 2: Bảng tương thích các loại mỡ bôi trơn

Bảng hướng dẫn khả năng tương thích của mỡ bôi trơn ở trên chỉ liên quan tới cấu trúc, ổn định của mỡ (gốc chất làm đặc). Khả năng tương thích của mỡ còn bị ảnh hưởng bởi các điều kiện vận hành tại hiện trường. Như nhiệt độ, tốc độ cắt, trạng thái của mỡ đã sử dụng và tỷ lệ của các loại mỡ trong hỗn hợp.

Hai mỡ khác nhau được đánh giá là tương thích như trên bảng có nghĩa là có rủi ro thấp khi trộn lẫn. Ngược lại, nếu mỡ bôi trơn không tương thích với nhau, khả năng cao sẽ xảy ra vấn đề. Sẽ có hiện tượng: mỡ bị cứng đáng kể, hỗn hợp mỡ mềm ra hoặc tách dầu sau một thời gian ngắn trong ứng dụng. Trong cả hai trường hợp, vòng bi, trục, khớp hoặc các bộ phận chuyển động khác của bạn có thể không được bảo vệ. Mỡ để ăn mòn, dễ bị mài mòn hoặc có thể bị hỏng hoàn toàn.

Bảng chỉ dẫn này chỉ là một hướng dẫn để hỗ trợ trong việc quản lý rủi ro của mỡ bôi trơn. Giúp bạn hiểu rõ khi chuyển đổi và trộn lẫn mỡ bôi trơn. Tránh xảy ra rủi ro với thiết bị của bạn.

Ngoài ra, không phải tất cả các chất làm đặc cùng nhóm đều tương thích với nhau. Mỡ polyurea là một ví dụ về điều này vì hai công thức mỡ polyurea trong các trường hợp cụ thể có thể không tương thích với nhau.

Các loại mỡ bôi trơn được coi là tương thích nếu đáp ứng các điều kiện sau:

Điểm nhỏ giọt của hỗn hợp không thấp hơn đáng kể so với điểm nhỏ giọt của từng loại mỡ.

Sự ổn định cơ học của hỗn hợp nằm trong khoảng ổn định của từng sản phẩm riêng lẻ.

Sự thay đổi tính nhất quán của hỗn hợp sau khi lưu trữ ở nhiệt độ cao nằm trong phạm vi thay đổi tính nhất quán của các loại mỡ bôi trơn riêng lẻ sau khi lưu trữ ở nhiệt độ cao.

Khi hai mỡ được xác định là tương thích theo ba tiêu chí trên, việc kiểm tra thêm để xác định tác động lên các thông số hiệu suất khác của sản phẩm có thể được đảm bảo. Bất kỳ thử nghiệm nào được thiết kế để đo hiệu suất dầu mỡ có thể được sử dụng trên hỗn hợp mỡ bôi trơn để xác định hiệu ứng trên thông số đó khi các loại mỡ được trộn lẫn với nhau

Các thử nghiệm được tiến hành phải được thỏa thuận giữa người sử dụng và nhà cung cấp mỡ để đảm bảo rằng các đặc tính quan trọng đối với chức năng thích hợp của sản phẩm trong ứng dụng không bị mất đi. Toàn văn của ASTM D6185 có sẵn tại ASTM International tại www.astm.org.

Lựa chọn loại mỡ bôi trơn nào tốt nhất?

Công ty CP Mai An Đức là đại lý ủy quyền phân phối các sản phẩm mỡ bôi trơn của các thương hiệu nổi tiếng : Caltex, Total, Shell, Mobil, Molygraph, Azmol, Lanxess…

Cùng tham khảo các sản phẩm mỡ bôi trơn của Công ty CP Mai An Đức qua các bài viết:

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY CP MAI AN ĐỨC

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *